บ้านเห็ด


ศูนย์เรียนรู้บ้านเห็ด

ศูนย์เรียนรู้บ้านเห็ด/ULEM Technology Center หรือ UTC ได้ก่อสร้างขึ้นบนที่ดิน                      เพียง 60 ตารางวา ในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร    ถ้ามาจากถนนพระรามที่ 2 ขาออกเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทียนทะเลอยู่ในซอยเทียนทะเล20แยก8-12 
เปิดอย่างเป็นทางการ1/9/2554          โดยอาจารย์ ทวียศ ศรีสกุลเมฆี (วิศวกร,นักวิจัยและ อาจารย์ผุ้สอนและกำหนดหลักสูตร "อบรมการเพาะเลี้ยงเห็ดอย่างมืออาชีพ" )ปัจจุบันศูนย์ฯบ้านเห็ด มีผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการเพาะเลี้ยงเห็ดอย่างมืออาชีพมาแล้วกว่า 20รุ่น

บ้านเห็ด

"เริ่มจากอุปกรณ์กระจายน้ำฝอยยูเล็ม (ULEM- Ultra Low Energy Mist) ที่ได้พัฒนาขึ้นมาโดยรองศาสตราจารย์ ดร.ปองวิทย์ ศิริโพธิ์ ทำให้งานทางด้านการเกษตรเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าการรดน้ำ ให้ปุ๋ยและฉีดย่าฆ่าแมลง ผสมกับความรู้ทางวิศวกรรม ทำให้การทำเกษตรแบบอัตโนมัติ เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เช่น โรงเห็ดอัตโนมัติ แปลงปลูกผักอัตโนมัติ อุปกรณ์ความชื้นและลดอุณหภูมิอัตโนมัติ แต่มีค่าใช้จ่ายกลับต่ำที่สุดในโลกในเวลานี้ "  

พวกเราวิศวกรเริ่มสนใจมาทำเกษตรอย่างจริงจัง  จนได้มีสื่อทั้งวิทยุ ทีวี และ ทีวีดาวเทียม ตลอดสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ  ได้นำผลงานเราไปโชว์  ทำให้เราได้เป็นที่รู้จักและสนใจ นี้เป็นจุดที่เราเริ่มสร้างศูนย์เรียนรู้บ้านเห็ดขึ้น  หวังจะนำความรู้ และแนวคิดที่แตกต่างสอนแก่คนทั่วไป  รวมทั้งเป็นโอกาศที่เราจะทำเกษตรอย่างวิศวกร เช่น ปลูกผักบนคอนกรีต ทำสวนครัวบนหลังคา ทดลองเพาะเห็ดหนาวในโรงเห็ดอัตโนมัติ  หรือโครงการแปลงผักในเมือง(CITY FARM)" 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น